Giỏ hàng

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GỖ BỊ MỐI VÀ GỖ MỤC

Bạn phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của nội thất gỗ trong gia đình như: sự đổi màu, vết ố, vết nứt...điều này cho biết đồ gỗ của bạn đang bị hư hại. Dù bằng cách nào bạn cũng cần nhanh chóng sửa chữa chỗ hư hại đó càng sớm càng tốt trước khi tình trạng tồi tệ hơn. Trong hầu hết các trường hợp, gỗ hư hỏng thường do hai nguyên nhân: Bị mối mọt tấn công hoặc gỗ mục ruỗng.
Câu hỏi đặt ra là làm sao để phân biệt được nguyên nhân của hư hại là gì? Chỉ khi xác định được chính xác nguyên nhân bạn mới có thể tìm ra giải pháp sửa chữa đúng cách cho nội thất gỗ của mình, tránh lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc. Trước tiên bạn cần hiểu sự khác biệt giữa gỗ bị mối mọt và gỗ mục nát, từ đó nhận biết nội thất gỗ đang nằm ở trường hợp nào.

  1. Gỗ bị mối mọt

Mối là loài côn trùng sống thành đàn, nguồn thức ăn chính của mối là Xenlulozo tìm thấy trong cây, cỏ và gỗ. Một số loài mối ưa sinh sống và làm tổ dưới lòng đất (mối đất), số khác lại thích trú ngụ trong gỗ ẩm, mục nát (mối gỗ ẩm) hoặc có loài mối ưa thích mối trường gỗ khô (mối gỗ khô), tuy nhiên dù loài nào thì mối cũng là loài gây hại nguy hiểm nhất trong nhà. Không kể đông hay hè, loài mối có thể tìm thấy quanh năm.
Mối ăn gỗ từ trong ra ngoài, chính vì vậy thiệt hại do mối gây ra chỉ được phát hiện khi tình trạng trở nên nghiêm trọng. Gỗ bị mối ăn sẽ có hình dạng giống như mê cung do mối đào hầm trong gỗ, đây chính là sự khác biệt cơ bản nhận biết gỗ bị mối ăn. Ngoài bằng chứng rõ ràng này, ta có thể để ý và nhận ra các dấu hiệu khác:

  • Âm thanh lách tách trong tường, trong nội thất gỗ do mối tạo ra. 
  • Phân mối
  • Các đường ống bùn dọc theo tường, chân tường 

dấu hiệu của mối

Gỗ bị mối mọt thường có dấu hiệu bề ngoài khá tương đồng với gỗ mục. Gỗ cong vênh hoặc phồng lên, mùi nấm mốc. Trong hầu hết các trường hợp, thời điểm bạn phát hiện ra các bằng chứng rõ ràng về thiệt hại do mối gây ra đối với gỗ có thể chắc chắn rằng thiệt hại đã lan rộng. Có thể mối đã lây lan ra nhiều khu vực khác trong nhà chứ không chỉ còn ở một khu vực bạn phát hiện ra chúng do đó cần phải thực hiện ngay các hoạt động tiêu diệt và phòng ngừa hiệu quả thậm chí phòng chống mối  ngay khi bạn biết hàng xóm nhà mình đang có mối.

>>> Tham khảo ngay: Dấu hiệu nhận biết mối

  2. Gỗ mục ruỗng

Gỗ mục ruỗng là do một loại nấm mốc sử dụng Xenlulozơ và lignin có trong gỗ làm thức ăn. Gỗ mục phổ biến ở những khu vực có độ ẩm cao hoặc hư hại do ngâm trong nước trong một thời gian, tuy nhiên gỗ mục cũng có thể xảy ra ở gỗ khô. Khi gỗ nhiễm nấm mục, sự lây lan sẽ diễn ra nhanh chóng, kết cấu gỗ yếu đi, cấu trúc gỗ xốp hơn. Bạn có thể kiểm tra gỗ mục nát thông qua mùi ẩm mốc, mùi ẩm ấm càng nặng cho thấy vấn đề càng nghiêm trọng.
Gỗ mục nát có thể bị đổi màu, gãy hoặc vỡ vụn, gỗ có thể bị co ngót do cấu trúc Xenlulozo bị nấm mốc ảnh hưởng. Trong trường hợp nghiêm trọng, ta có thể phát hiện ra nấm và bào tử nấm mốc phát triển trong cấu kiện gỗ, cấu trúc gỗ dễ dàng bị phá hủy, bẻ gãy hoặc vỡ vụn khi tác động lực vừa phải. Hoặc một vài vấn đề nhỏ về lớp sơn như lớp sơn bong tróc, nổi bọt khí, phồng rộp cũng là biểu hiện đáng chú ý về sự mục nát của lớp gỗ bên trong.

gỗ mục ruỗng

 

  3. Cách phân biệt gỗ bị mối hại và gỗ mục

Vì gỗ bị mối hại và gỗ mục đều gây ra các vấn đề tương tự nhau nên rất khó để phân biệt sự khác nhau giữa hai loại này

Trong mọi trường hợp, chúng tôi vẫn luôn khuyến khích bạn tham khảo ý kiến của chuyên gia nếu bạn không chắc chắn vấn đề mình đang phải đối mặt, một số dấu hiệu dưới đây có thể giúp bạn thu thập đủ bằng chứng và đưa ra kết luận loài nào gây hại cho đồ gỗ nhà bạn, hoặc có thể tồi tệ hơn khi gặp cả 2 loại:

GỖ BỊ MỐI HẠIGỖ BỊ MỤC
Bằng chứng về các dấu hiệu của mối (mối, cánh mối, phân mối, đường ống bùn...)Bằng chứng về sự phát triển của nấm và bào tử
Các đường hầm giống mê cung trong thịt gỗ, bên ngoài có thể trông bình thườngDiện tích bị thiệt hại lớn và rõ ràng
Gỗ phát ra âm thanh rỗng khi gõ nhẹKích thước gỗ bị co lại
Các lỗ nhỏ trên bề mặt gỗXốp và mềm khi chạm vào, có thể vỡ vụn thành từng mảnh hoặc nát vụn khi tác động lực


  4. Gỗ bị mối và gỗ mục thiệt hại nào lớn hơn?

Dù là thiệt hại do mối mọt hay do gỗ mục ruỗng gây ra đều có thể gây hại đến tính toàn vẹn cấu trúc ngôi nhà. Tệ hơn nữa, hai yếu tố này thường đi kèm và xuất hiện cùng nhau. Trường hợp gỗ mục khô có thể thu hút mối bởi chúng tìm thấy gỗ mềm là nguồn thức ăn và môi trường sống hoàn hảo.Mặt khác, gỗ bị mối mọt tàn phá để lại khe hở, rỗng cho hơi ẩm tích tụ, bắt đầu quá trình mục nát.
Khi một trong hai tình huống không được chú ý, sự tàn phá đối với ngôi nhà có thể ở mức độ từ nhỏ đến nghiêm trọng, thậm chí phải thay thế toàn bộ nội thất gỗ, cấu kiện gỗ đã hư hại. Vì cả mối mọt và gỗ mục đều phát triển và lây lan nhanh chóng nên bạn bắt buộc cần chuyên gia để đánh giá tình hình và giúp bạn giải quyết mọi hư hại mà bạn có thể nhận thấy, dù nhỏ đến đâu.

  5. Cần làm gì khi phát hiện gỗ bị mối hại hay gỗ mục?

Nói chung giải pháp tối ưu nhất cho bạn khi phát hiện gỗ hư hại là nên tìm đến dịch vụ chuyên nghiệp, chuyên gia có trình độ sẽ đến và khảo sát và đánh giá toàn bộ căn nhà.Điều này đặc biệt quan trọng do gỗ bị mối và gỗ mục ruỗng có thể xảy ra đồng thời và gỗ bị mối ăn rất khó phát hiện sớm. 
Đối với gỗ bị mối hại, trước tiên bạn cần liên hệ dịch vụ diệt mối chuyên nghiệp gần nơi bạn sinh sống để tiêu diệt hoàn toàn cả đàn mối. Chuyên gia xử lý mối có thể cung cấp cho bạn một loạt các dịch vụ như: Xử lý bằng hóa chất, bả mối hoặc hộp nhử mối...mặc dù bạn có thể thử tự thực hiện theo các biện pháp này tại nhà tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích do việc sử dụng hóa chất diệt mối sai cách có thể khiến tổ mối không được tiêu diệt triệt để, mối lây lan sang nơi khác, nhanh chóng quay trở lại tấn công trong tương lai.
Nhờ chuyên gia khảo sát và xác minh chính xác vấn đề đang gặp phải trước khi tiến hành sửa chữa. Bạn có thể phải thay thế toàn bộ số gỗ đã bị hư hại hoặc thêm cột, giá đỡ ở những khu vực bị ảnh hưởng, Việc xác định những gì cần sửa chữa và thay thế nên được thực hiện bởi thợ có kinh nghiệm về kết cấu xây dựng.
Trường hợp gỗ mục nát, hư hỏng nhẹ bạn có thể tự sửa chữa bằng cách cạo, loại bỏ sạch phần gỗ mục, xử lý bằng thuốc diệt nấm, sau đó sử dụng nhựa epoxy lấp đầy chỗ hư hỏng. Xét về lâu dài, việc thay thế toàn bộ gỗ tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Điều này đặc biệt đúng khi bạn sinh sống khu vực có độ ẩm cao. Hãy nhớ để gỗ khô hoàn toàn trước khi tiến hành sửa chữa.

>>> Tham khảo ngay: Dịch vụ diệt mối chuyên nghiệp

 

chuyên gia khảo sát mối

 

  6. Ngăn ngừa và phòng chống gỗ khỏi mối mọt và gỗ mục

Nên thực hiện một số biện pháp để phòng chống thiệt hại cho gỗ trong tương lai. Dưới đây là một số bước chính bạn nên làm để bảo vệ tài sản của mình:

  • Quan tâm và giải quyết mọi vấn đề dư thừa độ ẩm: Gỗ ẩm ướt là nguyên nhân dẫn đến mọi vấn đề, vì thế hãy cố gắng giữ cho ngôi nhà mình khô ráo và thông thoáng. Chống thấm kỹ, khắc phục mọi rò rỉ và đừng ngại cải tạo hoặc gia cố lại mái nhà, nền móng nếu gặp vấn đề cấp thoát nước.
  • Sử dụng gỗ chất lượng cao, được xử lý chống mối mọt, chống ẩm mốc: Trước khi sử dụng gỗ cho sửa chữa hay thay mới kết cấu ngôi nhà cũng như  nội thất, hãy đảm bảo lựa chọn loại gỗ chất lượng tốt, được xử lý hóa chất phòng chống mối, phòng chống ẩm mốc.
  • Nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia kiểm tra định kỳ: Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi bạn sinh sống ở khu vực thường xuyên xảy ra mối mọt, khu vực có độ ẩm cao. Chuyên gia tìm kiếm thiệt hại, xác định khu vực có nguy cơ cao và áp dụng các biện pháp điều trị cũng như phòng ngừa cần thiết.
  • Đề cao cảnh giác: Cách hiệu quả nhất để bảo vệ ngôi nhà và tài sản của mình là luôn chú ý quan sát, theo dõi các dấu hiệu bất thường. Đừng để các vết nứt, vết ố, gỗ phồng rộp tưởng chừng vô hại mà không được giải quyết trong một thời gian dài. Không cần phải quá cảnh giác hay ám ảnh, nhưng cũng đừng chủ quan. Bằng cách này bạn sẽ phát hiện vấn đề bất thường sớm trước khi chúng trở nên nghiêm trọng, khó xử lý và gây tốn kém.

=====================================

HANOI PEST CONTROL

  • Trụ sở Hà Nội: 109 Trần Duy Hưng (P.304), Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
  • (024) 2211 0555 - 1800545468 (Tổng đâì miễn phí)
  • hnpc@pestcontrol.com.vn
  • Chi nhánh HCM: Số 3 đường 270 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP HCM
  • (084) 989 190 617

 

Bài viết liên quan

NĂM CÁCH TIẾT KIỆM CHI PHÍ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG CHO KHÁCH SẠN
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GỖ BỊ MỐI VÀ GỖ MỤC
💢[THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG] - KỸ THUẬT DỊCH VỤ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG💢
TIẾT LỘ 10 SỰ THẬT BẤT NGỜ VỀ LOÀI GIÁN ĐỨC Ở CHUNG CƯ