Giỏ hàng

Những câu hỏi thường gặp của khách hàng về loài mối

Mối _  loài công trùng bé nhỏ nhưng thiệt hại do chúng gây ra lại không hề nhỏ bé. Từ đầu năm đến nay, Hanoi Pest Control nhận được rất nhiều câu hỏi cũng như thắc mắc của khách hàng về loài côn trùng này. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây tìm hiểu về”Những câu hỏi thường gặp của khách hàng về loài mối”

 

  Câu hỏi số 1: Tại sao cần lo lắng về loài mối?

Trả lời: Loài mối gây thiệt hại hàng triệu đô la mỗi năm cho các công trình xây dựng nói chung và cho các hộ gia đình nói riêng. Không chỉ ăn gỗ, mối phá hủy  giấy tờ, sách vở, hệ thống điện, nước… Chúng tấn công cây thân gỗ và cây bụi. Giá trị của một ngôi nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi những báo cáo  thống kê về tình trạng mối của ngôi nhà đó được đưa ra. Không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, việc xuất hiện hàng trăm con mối cánh trong nhà thực sự là một trải nghiệm tồi tệ đối với chủ nhà.

 

Câu hỏi thường gặp về mối

Loài mối gây thiệt hại hàng trăm nghìn đô mỗi năm cho các công trình xây dựng

  Câu hỏi số 2: Vì sao mối thường phát triển vào mùa xuân?

Trả lời: Mùa xuân là thời điểm xuất hiện số lượng lớn mối cánh trong nhà. Trong tự nhiên, mối cánh phân tán ra các khu vực xung quanh tổ mối nhằm tìm địa điểm thích hợp, xây dựng tổ mối mới. Vào mùa xuân, lượng mưa và độ ẩm thích hợp cho sự phát triển của loài mối, khi đó mối cánh sẽ rời tổ và bay ra ngoài. Sau khi tìm được nơi làm tổ thích hợp, chúng rụng cánh, kết đôi, và bắt đầu xây dựng tổ mối mới dưới lòng đất. Vòng đời của mối cánh khá ngắn, chúng chỉ sống trong vài ngày và không gây hại cho đồ gỗ khi xâm nhập vào nhà. Ta có thể dùng chổi hoặc máy hút bụi để quét sạch mối cánh ra khỏi nhà.

 

Câu hỏi thường gặp về mối

Mối cánh phát triển mạnh vào mùa xuân

  Câu hỏi 3: Làm thế nào để tôi phát hiện ra mối đang phá hoại ngôi nhà mình?

Trả lời: Dấu hiệu đầu tiên để biết được mối có đang trú ẩn trong nhà không đó chính là sự xuất hiện của mối cánh. Ta thường tìm thấy mối cánh đậu trên đèn, khu vực cửa sổ hay cửa ra vào. Mọi người thường hay bị nhầm lẫn trong việc phân biệt mối cánh và kiến cánh, khi mà cả hai loài này cùng phát triển mạnh vào mùa xuân. Mối có râu thẳng, bụng dày đều, và độ dài cánh bằng nhau. Ngược lại, kiến có râu cong, eo hẹp, hai cánh trên dài hơn hai cánh dưới.

 

Câu hỏi thường gặp về mối

Phân biệt sự khác nhau giữa mối cánh và kiến cánh

 

Một dấu hiệu khác để phát hiện sự xuất hiện của mối đó là các đụn đất (hay còn gọi là “ống bùn”) chân tường, sàn nhà… Các ống bùn này có kích thước bằng ruột bút chì, nhưng đôi khi có thể lớn hơn. Mối xây ống bùn để di chuyển qua lại trong tổ và giữa tổ ngầm với cấu trúc xây dựng. Để xác định mức độ phá hoại của mối, hãy phá vỡ các ống bùn đó và kiểm tra những con mối thợ nhỏ, màu kem. Nếu một ống bùn trống, điều đó không có nghĩa là không có mối phá hoại, khi tìm kiếm cấu trúc khác, mối sẽ bỏ các ống bùn cũ.

 

Câu hỏi thường gặp về mối

Ống bùn là dấu hiệu sự xuất hiện của mối trong nhà

Gỗ bị mối ăn sẽ có những đường rỗng dọc theo thớ gỗ, kèm đất và bùn khô. Đây là điểm khác biệt để nhận diện sự phá hoại của mối  so với các loài côn trùng khác. Đôi khi, mối còn gây ra những lỗ nhỏ xuyên qua tường thạch cao với ít đất quanh rìa. Dấu hiệu gợn sóng gồ lên hay trũng xuống phía sau giấy dán tường cũng là một dấu hiệu nhận diện mối.

 

Câu hỏi thường gặp về mối

Dấu hiệu phân biệt gỗ bị mối phá hoại hay do các loài côn trùng khác

 

Thường thì những dấu hiệu nhận biết mối không thực sự rõ ràng. Mối là sinh vật bí ẩn, khó phát hiện và có khi vài năm sau vẫn không biết sự hiện diện của chúng trong nhà, phía sau tường, dưới lớp giấy dán tường… Gỗ bị mối ăn thường không được phát hiện sớm do bề mặt gỗ bên ngoài trông khá nguyên vẹn. Để tìm thấy và đánh giá chính xác tình trạng mối cần đến sự có mặt của chuyên gia, tuy nhiên trong một số trường hợp những người giàu kinh nghiệm cũng có thể bỏ qua dấu hiệu bí ẩn của mối.

  Câu hỏi 4:  Tôi có thể tự diệt mối tại nhà không?

Trả lời: Đây không phải là giải pháp tốt nhất để giải quyết triệt để loài mối. Xử lý mối đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt. Có kiến thức về cấu trúc xây dựng, xác định những khu vực “yếu điểm” của công trình là nơi mối thường tấn công vào đó. Nhiều khu vực mối tấn công rất khó phát hiện để xử lý. Kiểm soát mối  cần những trang thiết bị chuyên dụng như: máy khoan công suất lớn, máy phun hóa chất dung tích lớn, Và cần đến cả trăm lít hóa chất diệt mối, được bơm xuống đất dọc theo nền nhà, bên dưới tấm bê tông và móng nhà.
Nói tóm lại, xử lý mối là công việc của chuyên giá. “ Sản phẩm diệt côn trùng” bán nhan nhản trên các cửa hàng hay mua dễ dàng qua mạng rất khó để giải quyết triệt để tình trạng mối của gia đình bạn.

  Câu hỏi 5: Làm cách nào để tôi có thể lựa chọn đúng công ty kiểm soát mối uy tín và tại sao lại có sự chênh lệch giá dịch vụ giữa các công ty?

Trả lời: Đây là một câu hỏi khá phức tạp. Bạn nên lựa chọn công ty được cấp giấy phép cũng như chứng chỉ cần thiết trong lĩnh vực kiểm soát mối. Trước khi quyết định sử dụng bất kỳ dịch vụ nào,  hãy gọi cho một vài công ty để tham khảo. Yêu cầu họ tư vấn và kiểm tra tình trạng mối của bạn, lấy đó làm cơ sở so sánh tìm ra lựa chọn công ty cung cấp dịch vụ tốt nhất với giá cả hợp lý.
Mỗi công ty kiểm soát mối  đưa ra phương pháp diệt mối và bảo hành, cũng như mức giá khác nhau.  Nếu tình trạng mối tái diễn thì công ty sẽ bảo hành cho bạn không cần mất thêm bất kỳ khoản phí nào. Một số trường hợp bị từ chối bảo hành khi mối phá hoại những khu vực mà kỹ thuật viên không thể tiếp cận để xử lý theo quy trình tiêu chuẩn như: hệ thống thoát nước, hệ thống sưởi…
Hãy dành thời gian cân nhắc để lựa chọn đúng công ty phù hợp. Tránh xa những công ty luôn tìm cách gây áp lực cho bạn bằng việc ép  ký hợp đồng ngay bằng những lời đe dọa, gây sợ hãi. Chất lượng công việc phụ thuộc vào tay nghề và kinh nghiệm của kỹ thuật viên trực tiếp thực hiện biện pháp diệt mối.