Giỏ hàng

MỐI CÁNH

  TÌM HIỂU VỀ MỐI CÁNH

Nghe khó tin, nhưng thực tế mối cánh đóng vai trò quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của cả tổ mối. Khi cần phân tổ mở rộng thuộc địa, mối cánh bắt đầu cuộc hành trình mạo hiểm bằng cách rời khỏi tổ mối, xâm nhập vào ngôi nhà thông qua các vết nứt, khe hở chân tường hoặc móng, tìm kiếm địa điểm thích hợp xây dựng tổ mới để bắt đầu quá trình sinh sản. Mối cánh bị thu hút bởi ánh sáng nên chúng ta thường tìm thấy chúng ở các vị trí như bậu cửa sổ, cửa ra vào hoặc khu vực xung quanh đèn chiếu sáng trong nhà.

Những con mối cánh chỉ phân tổ khi hội tụ đầy đủ các yếu tố như: tổ mối đạt đến một kích thước, độ tuổi nhất định, điều kiện thời tiết cũng như độ ẩm thuận lợi  cho hành trình mạo hiểm này. Bạn phát hiện mối cánh trong nhà, điều này đồng nghĩa ở một nơi nào đó xung quanh nhà bạn đang tồn tại tổ mối lớn. 

Đối với chủ nhà, mối cánh chính là dấu hiệu quan trọng và dễ dàng nhận thấy để xác định sự tồn tại của mối.

Hình ảnh mối cánh

  VAI TRÒ CỦA MỐI CÁNH TRONG TỔ

 Trong hầu hết các tổ mối, hiện tượng mối cánh phân đàn diễn ra một năm một lần và số lượng từ vài trăm cho đến vài nghìn con mối cánh, bao gồm cả mối đực và mối cái. Chúng sống trong đất, sát bề mặt tổ và khi điều kiện thuận lợi chúng rời tổ, bay lên khỏi mặt đất và bắt cặp với nhau. Sau khi bắt cặp, con đực và con cái tự rụng cánh, giao phối và tìm đến khu vực thích hợp bắt đầu quá trình xây dựng tổ mới. Quá trình này diễn ra trong vài ngày, tần suất lớn vào những ngày đầu tiên và giảm dần vào những ngày sau đó.

  MỐI CÁNH XUẤT HIỆN Ở ĐÂU?

Thời gian mối cánh xuất hiện khác nhau ở mỗi loài mối. Mối đất tiến hành phân tổ vào mùa xuân và ban ngày, mối gỗ khô vào cuối hạ đầu thu, mối gỗ ẩm lại vào mùa hạ.

Tuy nhiên dù bất kỳ loài nào, mối cánh đều chờ đợi đến ngày sau cơn mưa lớn, thời tiết âm u, độ ẩm cao. Đất ẩm là môi trường lý tưởng cho mối cánh bắt cặp, tăng tỷ lệ sống cao hơn cho tổ mới.

- Mối gỗ khô

Số lượng mối cánh trong bầy đàn của mối gỗ khô nhỏ hơn đáng kể so với bầy của mối đất, thường chỉ khoảng 100 cá thể. Do hạn chế về số lượng  nên việc phát hiện  dấu hiệu mối cánh của mối gỗ khô là khá khó khăn. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, bạn sẽ có thể phát hiện cánh của chúng rụng bên bậu cửa sổ vào thời điểm cuối hạ đầu thu

Mối cánh mối gỗ khô

- Mối gỗ ẩm

Mối cánh thuộc mối gỗ ẩm không phải là nỗi lo lắng của chủ nhà vì chúng ít tác động nguy hại đến ngôi nhà. Độ ẩm vật liệu gỗ trong nhà như nội thất gỗ hay cấu trúc gỗ thấp không thích hợp cho sự tồn tại của chúng nên mối gỗ ẩm ít khi làm tổ trong nhà. Tuy nhiên chúng lại gây hại cho cấu trúc gỗ xung quanh nhà như cột điện, cây cối.... Một chuyên gia diệt mối sẽ xác định chính xác dấu hiệu gây hại của gỗ mối ẩm trong hoặc xung quanh nhà. Từ đó đưa ra những lời khuyên hữu ích nhằm giảm thiểu tối đa những yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của mối và lên phương án xử lý phù hợp.

Mối cánh mối gỗ ẩm

>>> Tham khảo thêm: Những loài mối thường gặp ở Việt Nam

- Kiểm tra dấu hiệu gây hại

Mối cánh biểu hiện cho thấy có tổ mối lớn đang tồn tại đâu đó xung quanh ngôi nhà bạn. Khi phát hiện ra mối cánh, điều quan trọng là bạn nên kiểm tra lại toàn bộ ngôi nhà.. Nếu có bất kỳ nghi ngờ có mối, hãy gọi cho chuyên gia của Hanoi Pest Control sớm nhất để khảo sát miễn phí qua SĐT: 1800 545468 (miễn phí cuộc gọi)

>>> Tham khảo thêm: Dấu hiệu mối trong nhà

Bài viết liên quan

NĂM CÁCH TIẾT KIỆM CHI PHÍ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG CHO KHÁCH SẠN
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GỖ BỊ MỐI VÀ GỖ MỤC
💢[THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG] - KỸ THUẬT DỊCH VỤ KIỂM SOÁT CÔN TRÙNG💢
TIẾT LỘ 10 SỰ THẬT BẤT NGỜ VỀ LOÀI GIÁN ĐỨC Ở CHUNG CƯ