Giỏ hàng

RỆP

Tìm hiểu về loài rệp và các biện pháp diện trừ rệp

Rệp giường

Rệp là loài hút máu thường được tìm thấy trong các khác sạn ven đường, các ký túc xá hay nhà trọ các du khách vãng lai ở qua đêm. Rệp thường được tìm thấy trog các ngôi nhà được sử dụng để cất trữ đồ đạc hay quần áo cũ.
Rệp chui vào giường ngủ bằng cách nào? Rệp được vận chuyển đi cùng hành lý, quần áo và các vật dụng khác nhưng không phải trên cơ thể người. Không thể biết được người nào có phải là người mang rệp trên người hay không.
Rệp cắn người ngay cả vào…ban đêm. Vào sáng ngày hôm sau, bạn có thể thấy nhiều giọt máu chạy thành hàng trên tấm vải lót giường. Máu có mùi ngọt tanh. Đồng thời cũng tìm những cặn máu khô xung quanh  các vết nứt trên giường, ở đầu giường, trên sàn nhà, ở các đồ đạc bên cạnh giường và trên đệm.

Vòng đời của rệp giường


Vòng đời của rệp: Từ trứng, rệp có năm giai đoạn nhộng trước khi trở thành rệp trưởng thành. Cứ 2, 3 ngày một lần, rệp trưởng thành và nhộng rời khu vực ẩn nấp để tìm kiếm thức ăn. Chúng kiếm ăn từ 3 đến 5 phút vào ban đêm, vào đầu giờ sáng, trước khi trở lại khu vực ẩn nấp – khu vực ẩn nấp của chúng thường cách chỗ kiếm ăn trong phạm vi vài mét. Rệp có thể tồn tại rất lâu mà không cần hút máu.
Phản ứng tiêu cực của da: Một số người có phản ứng tiêu cực trên da đối với vết cắn của loài rệp. Khi cắn, rệp truyền mọt loại hoá chất chống đông máu vào mạch máu do đó làm máu không thể vón cục. Nhờ vậy, rệp có thể liên tục hút máu đến khi đã no căng.

Vết cắn của rệp giường

Lưu ý: Cảm giác khó chịu do loại hoá chất chống đông máu gây ra xung quanh vết cắn có thể rất nghiêm trọng, đặc biệt với những người có làn da mềm và nhạy cảm. Rất khó cưỡng lại việc gãi trên da nhưng điều đó có thể làm vùng bị rệp cắn lan rộng. Nếu điều này có thể xảy ra, hãy tham vấn ý kiến của bác sỹ hay dược sỹ để có phương thuốc phù hợp.

Phương pháp diệt trừ rệp

Nên mời một chuyên gia diệt trừ vật gây hại chuyên nghiệp để đảm bảo có thể tiến hành diệt trừ hiệu quả rệp trong nhà bạn. Trước hết, cần tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng khu vực có rệp xâm nhập trước khi triển khai các bước diệt trừ. Tất cả các khi vực có thể được rệp sử dụng để ẩn nấp vào ban ngày phải được xác định và xử lý bằng một loại thuốc diệt côn trùng được đăng ký cho mục đích này.
Không nên cố gắng tự diệt trừ rệp bằng cách sử dụng thuốc phun trên bề mặt vải lót giường hay đệm. Việc này có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ và sự an toàn của mọi người sống trong ngôi nhà.
Chuyên gia diệt trừ vật gây hại có thể sử dụng các thiết bị đặc chủng với nhiều công thức thuốc diệt côn trùng khác nhau tuỳ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể. Chúng tôi khuyến nghị sử dụng loại phấn hay bụi diệt côn trùng tổng hợp cho những vị trí nhất định. Ngoài ra, có thể còn cần phải sử dụng máy phun sương cho toàn bộ khu vực để có được kết quả như ý.
Bạn có thể làm gì: Tất cả quần áo, vải lót giường, rèm che, vải, màn che và các đồ tương tự đều phải được đem đi giặt là trước khi áp dụng các biện pháp xử lý. Gói đệm trong túi chất dẻo màu đen và phơi nắng trong nhiều giờ. Bịt kín các kẽ hở trong đồ đạc, tấm lát sàn và vết hở trong giấy dán tường và các khu vực khác nơi rệp có thê ẩn nấp vào ban ngày.
Điều kiện vệ sinh tốt sẽ có tác dụng như một biện pháp ngăn ngừa rệp liên tục và lâu dài. Cần thường xuyên kiểm tra toàn bộ nhà để phát hiện các dấu hiệu bị rệp xâm nhập. Việc ngăn chặn rệp xam nhập trong cả ngôi nhà sẽ dễ dàng được thực hiện hơn nếu thường xuyên chú ý kiểm tra. Hãy nhờ chuyên gia diệt côn trùng và vật gây hại tiến hành các biện pháp xử lý định kỳ tại bất cứ phòng ở nào có thể bị rệp xâm nhập.


Bài viết liên quan

CHUỘT
NHỆN
RỆP
ONG