Giỏ hàng

ĐIỂM MẶT NHỮNG CĂN BỆNH PHỔ BIẾN Ở VIỆT NAM DO MUỖI GÂY RA

Muỗi là côn trùng gây hại, lây nhiễm nhiều bệnh nguy hiểm. Đặc biệt ở Việt Nam, khí hậu nóng ẩm, nhiều ao hồ sông suối cùng thói quen sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh chính là nơi sinh sống và phát triển lý tưởng cho loài muỗi. Hãy cùng Hanoi Pest Control điểm mặt những căn bệnh nguy hiểm phổ biến ở Việt Nam do muỗi gây ra.


  Muỗi là vật trung gian gây ra nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

1. Sốt xuất huyết

 Sốt xuất huyết do muỗi gây ra

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh nguy hiểm nhất do loài muỗi gây ra, chủ yếu gặp tại nơi có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới điển hình như Việt Nam. Đây cũng là căn bệnh do muỗi gây ra có tốc độ lây lan nhanh nhất thế giới với 40% dân số toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ mắc bệnh. Hàng năm, có khoảng 50 đến 100 triệu người mắc phải căn bệnh này.
Khi bị lây nhiễm, người bệnh có thể sốt, phát ban, xuất huyết dưới da khiến người bệnh cảm thấy đau đớn như xương bị gãy, nhức đầu, dễ bầm tím và chảy máu răng, nặng hơn là đau bụng, tiêu chảy. Nếu không phát hiện kịp thời và chữa trị có thể dẫn đến tử vong. Sốt xuất huyết là một nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em ở một số nước Mỹ Latinh và châu Á (trong đó có cả Việt nam)

2. Sốt rét

Sốt rét là căn bệnh gây ra hơn 600.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới. Nguyên nhân gây sốt rét là do muỗi cái Anopheles truyền ký sinh trùng Plasmodium vào cơ thể người qua vết cắn. Sốt rét ở Việt Nam phân chia theo 2 mức độ:
– Sốt rét thông thường: Là những triệu chứng thường gặp ban đầu khi mắc bệnh sốt rét và không đe dọa đến tính mạng người bệnh. Tùy cơ thể mỗi người mà có những biểu hiện sốt khác nhau điển hình hay không điển hình
– Sốt rét ác tính: là trường hợp bệnh nhân sốt rét trở nặng, có những biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng. Với các biểu hiện đặc biệt như: sốt cao liên tục; rối loạn ý thức nhẹ (ngủ li bì, mơ sảng, nói lẩm bẩm…); rối loạn tiêu hóa: buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng cấp, ói mửa…

  Biểu hiện bệnh sốt rét

3. Sốt vàng da

Nếu có xem những bộ phim về chiến tranh Việt Nam, bạn sẽ biết đây là căn bệnh quen thuộc với những người lính phải trú ẩn trong rừng sâu với điều kiện thiếu thuốc men. Bệnh sốt vàng da do giống muỗi có tên là Aedes aegypti gây ra, hiện nay các ca bệnh sốt vàng da ngày càng tăng do khả năng miễn dịch của con người suy giảm, biến đổi khí hậu. Sau một thời gian nhiễm bệnh, hầu hết bệnh nhân sẽ được hồi phục. Nhưng khoảng 15% sẽ để lại các biến chứng độc hại, bị chảy máu trong và rối loạn các cơ quan nội tạng. Đa phần các bệnh nhân bị biến chứng sẽ tử vong.

  Các triệu chứng của bệnh sốt vàng da

4. Virus Zika

Thời gian gần đây, bệnh do nhiễm virus Zika trở nên báo động trên toàn cầu. Bệnh được truyền bởi muỗi vằn (tên khoa học là Aedes aegypti). Người bệnh sẽ có những triệu chứng như: phát ban, sốt, đau cơ, đau khớp và kéo dài đến 7 ngày. Các triệu chứng từ virus này thường thấy ở hầu hết bệnh nhân là đều ở mức nhẹ như: sốt, phát ban, đau khớp, đau mắt đỏ và có thể tự khỏi trong vòng một tuần. Tuy nhiên, các nhà khoa học đang nghi ngờ căn bệnh này gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai và thai nhi, gây dị tật bẩm sinh khiến não bị teo nhỏ gây bệnh đầu nhỏ, trẻ không phát triển đầy đủ, bị chậm phát triển trí tuệ và các vấn đề khác. Hiện chưa có thuốc đặc trị ngăn chặn loại virus Zika.

Virus Zika đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai, gây dị tật ở trẻ sơ sinh

5. Viêm não Nhật Bản

Người mắc bệnh viêm não Nhật Bản có biểu hiện chính là sốt cao từ 38-39 độ C, kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương: nhức đầu, buồn nôn. Trẻ có các dấu hiệu như mất ngủ quấy khóc, vật vã mê sảng ly bì, co giật, rối loạn thần kinh thực vật (da lúc đỏ lúc xám, vã mồ hôi, mạch nhanh). Nếu không được chữa trị sớm, bệnh có thể có biến chứng rất nặng như viêm phổi, viêm phế quản hoặc viêm phổi do bội nhiễm vi khuẩn. Ngoài ra có thể gặp một số di chứng muộn sau một năm hoặc lâu hơn như động kinh. Theo các chuyên gia nghiên cứu thì bệnh viêm não Nhật Bản có tỷ lệ tử vong cao (khoảng từ 20% đến 80%).

 Các biểu hiện bênh viêm não Nhật Bản và cách phòng tránh

6. Phòng chống muỗi hiệu quả với dịch vụ diệt muỗi chuyên nghiệp của Hanoi Pest Control

Để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra, cách hữu hiệu nhất chính là phòng chống muỗi bằng các phương pháp cơ bản như: giữ vệ sinh nhà cửa, môi trường sống xung quanh, loại bỏ nơi sinh sản và trú ngụ của muỗi, loăng quăng, bọ gậy bằng cách phun thuốc muỗi định kỳ.
Với hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm soát côn trùng gây hại. Hanoi Pest Control chuyên cung cấp các gói dịch vụ tiêu diệt muỗi tận gốc, loăng quăng, bọ gậy…với tiêu chí:
1. Chất lượng dịch vụ phun thuốc muỗi tốt nhất trên thị trường hiện nay.
2. Thuốc phun muỗi an toàn với sức khỏe con người, bảo vệ môi trường.
3. Chi phí phun thuốc hợp lý.
4. Kỹ thuật viên cẩn thận, chu đáo, tận tâm với công việc.

Bài viết liên quan

CHUỘT
NHỆN
RỆP
ONG